Bộ giới hạn tốc độ của thang máy đóng vai trò rất quan trọng, nó chính là bộ kiểm soát tốc độ của thang máy, nó khống chế thang với một tốc độ nhất định nào đó trong giới hạn cho phép, nếu thang chạy quá tốc độ thì bộ phận này sẽ hoạt động nó được gọi như một biện pháp cứu hộ đảm bảo an toàn tính mạng của chúng ta.
Bộ giới hạn tốc độ hoạt động khi nào
Bộ giới hạn tốc độ Thang máy Ý
Nếu sảy ra tai nạn đứt cáp nhất là ở tòa nhà cao tầng thì hậu quả khó khôn lường, để khắc phục những hậu quả trong trường hợp đứt cáp thì tất cả các thang máy đều được trang bị hệ thống khống chế vượt tốc – Governor. Với hệ thống này khi thang máy bị đứt cáp dẫn đến cabin rơi tự do với tốc độ rơi lúc này rất nhanh vượt quá tốc độ cho phép lúc này bộ khống chế bắt đầu làm việc, nhiệm vụ bộ khống chế kìm hãm cabin bám chặt vào ray dẫn hướng làm cabin đứng yên một chỗ.
Bộ giới hạn tốc độ – governer Ý
Thông số kỹ thuật bộ giới hạn tốc độ
– Điều quan trọng nhất là bộ khống chế tốc độ phải hoạt động với độ tin cậy cao để đảm bảo an toàn cho người sử dụng khi có sự cố.
– Bộ khống chế vận tốc phải tác động tới bộ hãm bão hiểm đối trọng hoạt động ở vận tốc chưa vượt quá vận tốc của bộ hãm bảo hiểm cabin
– Trong thực tế cáp của bộ khống chế tốc độ không chịu tải chỉ tác dụng vào thắng cơ vì vậy cáp không cần đường kính lớn cáp thép đường kính không nhỏ hơn 6mm.
– Cáp xích của bộ khống chế vận tốc phải được kéo căng bằng thiết bị kéo căng tương ứng và phải được giữ bằng một lực không nhỏ hơn 1.25 lần yêu cầu tác động của cơ cấu hãm bảo hiểm, nhưng không nhỏ hơn 300N, thiết bị kéo căng phải có công tắc điện an toàn.
– Cáp hoặc xích của bộ khống chế vận tốc phải được tính toán với hệ số dự trữ bền không nhỏ hơn 8.
– Bộ khống vận tốc trong giếng thang trong cabin thang máy phải được bố trí sao cho có thể dễ dàng tiếp cận kiểm tra và bảo dưỡng.
Hệ thống trước khi đưa vào bàn giao và lắp đặt phải được thông qua kiểm định từ trung tâm kiểm định có thẩm quyền kiểm tra để đảm bảo toàn bộ sự an toàn cho hệ thống.